Thunderbolt 5 sẽ ra mắt vào năm 2024 với khả năng sạc thần tốc

Chuẩn kết nối Thunderbolt 5 sẽ chính thức ra mắt vào năm 2024 với nhiều cải tiến vượt trội

Theo đó, thế hệ tiếp theo của chuẩn Thunderbolt sẽ mang tên Thunderbolt 5, và sẽ ra mắt vào năm tới với khả năng cung cấp đủ công suất sạc và băng thông để hỗ trợ eGPU và một loại "thiết bị trí tuệ nhân tạo bên ngoài" mới.

Vào cuối năm 2022, Intel đã tiết lộ thông số kỹ thuật mới cho Thunderbolt, cam kết rằng Thunderbolt thế hệ tiếp theo sẽ tiếp tục tăng băng thông gấp đôi, lên đến 80Gbps theo một hướng. Điều này bao gồm cam kết, hiện đã được xác nhận, rằng bốn kênh Thunderbolt có thể cấu hình lại để cho phép ba kênh từ laptop tới màn hình, thay vì hai kênh. Điều này sẽ cho phép tùy chọn kết nối 120Gbps tới màn hình, mà Intel hiện gọi là "Tăng băng thông".

Thunderbolt 5 cuối cùng sẽ tích hợp vào các nền tảng Core của Intel, chủ yếu là trên laptop. Mặc dù Intel đã có một mẫu dock và laptop sẽ bắt đầu giới thiệu cho khách hàng, nhưng tích hợp Thunderbolt 5 sẽ ra mắt trên các laptop "vào năm 2024," theo lời giám đốc điều hành của Intel. Thật không may, Intel chưa tiết lộ liệu điều này sẽ nằm trong chip Meteor Lake mới hay trong một nền tảng khác. Thunderbolt 4 và 5 sẽ tồn tại cùng nhau trong một thời gian, tuy nhiên, Intel cho biết, và cuối cùng sẽ chuyển sang thông số kỹ thuật cập nhật.

Bộ điều khiển Thunderbolt 5 rời của Intel sẽ có tên gọi là "Barlow Ridge," một con chip mà Intel sẽ bán cho các nhà sản xuất dock và thiết bị Thunderbolt.

Thunderbolt và hệ sinh thái liên quan của nó đã trở thành một xu hướng phổ biến đáng chú ý, đặc biệt là trong bối cảnh ngày càng nhiều người làm việc tại nhà. Điều này xảy ra khi người lao động nhận thấy rằng máy tính xách tay của họ thường thiếu màn hình lớn và các cổng kết nối đa dạng. Do đó, họ đã bắt đầu sử dụng kết nối USB-C đa năng, thường được tích hợp sẵn trên máy tính xách tay của họ.

Ngày càng nhiều máy tính xách tay hiện nay hỗ trợ kết nối Thunderbolt thông qua cổng USB-C, và Thunderbolt sử dụng cùng giao thức DisplayPort. Điều này có nghĩa là nhiều loại thiết bị khác nhau, từ các đế cắm, màn hình, ổ cứng SSD, thậm chí cả GPU bên ngoài, đều có thể được kết nối và hoạt động thông qua một dây cáp Thunderbolt duy nhất. Theo thông tin từ các giám đốc điều hành của Intel, dây cáp này dự kiến vẫn giữ nguyên chiều dài 1 mét như trong phiên bản Thunderbolt 5 sắp tới, mặc dù đang phát triển các cáp có chiều dài 2 mét.

Thunderbolt 5 sẽ có gì đáng chú ý?

Nguyên tắc cơ bản của Thunderbolt 4 là khả năng kết nối 40Gbps, cho phép máy tính xách tay kết nối với hai màn hình 4K chạy ở tốc độ 60Hz. Tuy nhiên, Thunderbolt 5 sẽ đưa băng thông lên một tầm cao mới, cho phép kết nối ba màn hình 4K chạy ở tốc độ 144Hz. Điều này đặc biệt hữu ích cho các game thủ, vì tốc độ làm mới này thường được yêu cầu trong các trò chơi.

Theo thông tin từ các giám đốc điều hành của Intel, Thunderbolt 5 sẽ tương thích ngược với các phiên bản Thunderbolt trước đó. Điều này có nghĩa là nếu bạn sử dụng một thiết bị Thunderbolt 5 hoặc kết nối nó vào một máy tính xách tay có Thunderbolt 4, nó vẫn sẽ hoạt động, nhưng ở tốc độ 40Gbps thay vì tốc độ cao hơn.

Thunderbolt 5 cũng sẽ gấp đôi băng thông dành cho các thiết bị lưu trữ và eGPU, từ 32Gbps trong Thunderbolt 4 lên 64Gbps trong Thunderbolt 5. Điều đáng chú ý là Thunderbolt 5 sẽ cung cấp 240W nguồn sạc cho máy tính (cộng thêm tối đa 15W cho các thiết bị khác kết nối), và cũng hỗ trợ PCIe Gen 4, so với PCIe Gen 3 trong Thunderbolt 3. Điều này có nghĩa rằng game thủ sẽ có cơ hội tận dụng cả hai cải tiến này, cho phép họ sạc nhanh hơn và kết nối với các thiết bị PCIe Gen 4 nhanh hơn, bao gồm cả ổ cứng SSD.

Băng thông màn hình mở rộng trong Thunderbolt 5 cho phép kết nối nhiều màn hình 8K HDR hoặc một màn hình với tần số làm mới lên tới 540Hz. Điều này tạo ra một khả năng đa dạng, và Intel vẫn còn nghiên cứu thêm nhiều khả năng khác.

Thunderbolt 5 cũng hỗ trợ phiên bản mới của DisplayPort, gọi là DisplayPort 2.1 (so với phiên bản 1.4 HBR3 trong Thunderbolt 3). Điểm khác biệt quan trọng là DisplayPort 2.1 có thể hỗ trợ độ phân giải tối đa lên đến 10K (10.240×4.320, 60Hz) trên một màn hình, so với 8K được hỗ trợ bởi DisplayPort 1.4. DP2.1 còn có một phiên bản cải tiến của công nghệ nén tín hiệu gọi là Display Stream Compression (DSC 1.2a), giúp quản lý băng thông hiệu quả hơn so với phiên bản trước đó.

Tăng băng thông trong Thunderbolt 5 sẽ không gây phiền hà cho người dùng, đặc biệt là những người sử dụng màn hình 1080p hoặc 4K tiêu chuẩn. Theo Jason Ziller, tổng giám đốc Bộ phận Kết nối Khách hàng tại Intel, tính năng "Bandwidth Boost" sẽ được quản lý tự động thông qua tiện ích Intel Connection Manager. Ziller nói: "Nếu nó phát hiện một màn hình yêu cầu thêm băng thông cao, nó sẽ tự động chuyển sang chế độ tăng băng thông đó. Và nếu bạn ngắt kết nối màn hình, nó sẽ điều chỉnh lại cho phù hợp với bất kỳ thiết bị nào được kết nối."

Mặc dù ít người sử dụng Thunderbolt để kết nối hai máy tính cá nhân với nhau, nhưng băng thông mạng trong Thunderbolt 5 đã tăng gấp đôi lên 64Gbps. Điều này bằng với băng thông mà người dùng có thể sử dụng để truy cập các thiết bị lưu trữ như ổ cứng SSD, một lần nữa, gấp đôi so với Thunderbolt 4. Do Thunderbolt 5 hỗ trợ PCIe Gen 4, máy tính xách tay có thể thực hiện các tác vụ I/O với hiệu suất tốt hơn.

Ngoài ra, Thunderbolt 5 cũng hỗ trợ eGPU, với băng thông đủ để hỗ trợ GPU ngoại vi kết nối thông qua Thunderbolt 5. Jason Ziller cũng đề cập đến khả năng mới có thể là việc sử dụng AI bên ngoài. Theo Pat Gelsinger của Intel, bộ xử lý Meteor Lake mới sẽ hỗ trợ "AI PC," và Thunderbolt 5 có thể cung cấp khả năng hỗ trợ thêm cho các ứng dụng AI bên ngoài. Ziller nói: "Chúng ta có thể thấy điều tương tự đối với các giải pháp tăng tốc AI bên ngoài khác nhau, giúp cải thiện video, hội nghị truyền hình, cộng tác, hiệu ứng âm thanh, nhiều loại hiệu ứng sáng tạo và game thủ đang sử dụng AI và sau đó là suy luận AI cục bộ, giúp tránh việc phải gửi yêu cầu AI lên đám mây."

Vậy làm sao để bạn biết đó là cổng Thunderbolt 5?

Intel đã thay đổi logo của Thunderbolt để làm cho nó trở nên hiện đại hơn. Nhưng trên máy tính xách tay, bạn vẫn có thể dễ dàng nhận biết cổng Thunderbolt. Chỉ cần tìm một biểu tượng tia sét trên cổng, và nó sẽ cho bạn biết đó là cổng Thunderbolt, không phải cổng sạc thông thường. Cáp Thunderbolt vẫn sẽ có biểu tượng tia sét, cùng với số "5" nhỏ ở dưới để chỉ định rằng đó là Thunderbolt 5.

Logo của Thunderbolt 5 đã được cải thiện một chút và bạn vẫn có thể nhận dạng cáp và cổng Thunderbolt 5 dựa trên biểu tượng tia chớp đặc biệt của nó

Tài sản thế chấp kỹ thuật sẽ chỉ được cung cấp cho các nhà phát triển Thunderbolt bắt đầu từ quý 4, vì vậy việc đưa đế cắm và thiết bị này vào thị trường sẽ mất một thời gian.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề mà thị trường phải giải quyết. Thunderbolt chủ yếu được sử dụng trên các thiết bị di động, ví dụ như máy tính xách tay, với khoảng 90% máy tính xách tay Core được trang bị Thunderbolt. Tuy nhiên, tỷ lệ này thấp hơn nhiều trên máy tính để bàn, đặc biệt là máy tính để bàn chơi game mạnh mẽ. Hiện vẫn chưa rõ liệu có màn hình nào tích hợp Thunderbolt hay không, dưới dạng trung tâm hoặc kết nối màn hình. Điều thú vị là Thunderbolt 5 có băng thông cao hơn cả DisplayPort, nhưng vẫn phổ biến trên các card đồ họa.

Intel vẫn chưa trả lời rõ ràng về USB4 v2, tốc độ 80Gbps của USB so với Thunderbolt 5. Intel đã cho biết họ sẽ cấp phép Thunderbolt cho bất kỳ ai, nhưng có vẻ họ không chấp nhận các nền tảng không phải của Intel. Do đó, các máy tính xách tay sử dụng chip AMD Ryzen sẽ sử dụng USB4, trong khi các máy tính xách tay Intel Core sử dụng Thunderbolt.

Intel nói rằng từ góc độ kỹ thuật, Thunderbolt 5 có thể hoạt động trên bất kỳ thiết bị nào có kết nối tương thích. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về việc công nghệ cạnh tranh, DisplayLink, có thể thách thức Thunderbolt hay không.

Các đế cắm DisplayLink USB-C sử dụng công nghệ nén dựa trên phần cứng của Synaptics để cung cấp nhiều lợi ích giống Thunderbolt nhưng với chi phí thấp hơn. Nhưng có thể khi Thunderbolt trở nên phổ biến hơn, các đế cắm DisplayLink sẽ không còn cần thiết nữa. Chúng ta sẽ phải chờ xem tình hình phát triển.

Thông số kỹ thuật cơ bản của Thunderbolt 5

  • Thông số kỹ thuật tổng quan (bao gồm cả hiển thị):
    - Tốc độ truyền tải tối đa: 80Gbps, có khả năng tăng lên 120Gbps thông qua Bandwidth Boost.
  • Tốc độ truyền tải dữ liệu (đối với lưu trữ và eGPU):
    - Tốc độ truyền tải dữ liệu: 64Gbps.
  • Các tiêu chuẩn được hỗ trợ:
    - DisplayPort 2.1.
    - PCI Express 4.0.
    - USB4 phiên bản 2.
    - USB3 với tốc độ 20Gbps.
  • Tốc độ mạng Thunderbolt:
    - Tốc độ truyền tải mạng Thunderbolt: 64Gbps.
  • Khả năng cung cấp năng lượng:
    - Hỗ trợ sạc máy tính cá nhân với công suất lên đến 140W (bắt buộc).
    - Tùy chọn sạc máy tính cá nhân với công suất lên đến 240W.
    - Cung cấp 15W cho mỗi thiết bị khác.
  • Khả năng tương thích ngược:
    - Tương thích với Thunderbolt 4 và 3.
    - Tương thích với USB 4 và 3.
    - Tương thích với DisplayPort 2.1.
  • Chiều dài của cáp:
    - Cáp thụ động có chiều dài 1 mét.
    - Hiện đang phát triển cáp hoạt động với chiều dài 2 mét.