Intel thế hệ 14, 15, 16 tiếp tục thu nhỏ tiến trình, kiến trúc mới và công nghệ xếp lớp 3D Foveros

Intel thế hệ 14, 15, 16 tiếp tục thu nhỏ tiến trình, kiến trúc mới và công nghệ xếp lớp 3D Foveros

Intel đã vừa chia sẻ thêm thông tin về thế hệ vi xử lý thứ 14 và 15 tại hội nghị HotChips. Sẽ có nhiều thay đổi ở các thế hệ này như công nghệ chế tạo Foveros 3D xếp lớp chip, kiến trúc nhân mới và tiến trình sản xuất.

Trong tháng 9 này thì Intel cũng sẽ công bố thế hệ 13 là Raptor Lake, cơ bản là một thế hệ refresh của Alder Lake với sự thay đổi đối với nhân P - dùng kiến trúc Raptor Cove thay cho Golden Cove, nhân E vẫn dùng kiến trúc Gracemont, xung cao hơn, thêm nhân E cho một số phiên bản, flagship Core i9-13900K sẽ có 24 nhân 32 luồng và vẫn dùng tiến trình Intel 7 (10nm SuperFin Enhanced).

007 Meteor Lake.jpg
Phải đến thế hệ 14 Meteor Lake chúng ta mới được chứng kiến màn lột xác. Dòng vi xử lý này sẽ được làm mới với các nhân P dùng kiến trúc Redwood Cove, nhân E kiến trúc Crestmont. Thiết kế của Meteor Lake cũng chuyển từ đơn khối (monolithic) sang thiết kế mô-đun nhưng thay vì thiết kế dàn trải trên cùng một mặt phẳng 2.5D thì Intel sẽ sử dụng công nghệ xếp lớp 3D Foveros và kết nối các thành phần của vi xử lý bằng công nghệ EMIB (Embedded Multi-die Interconnect Bridge). Khối nhân xử lý sẽ được sản xuất bằng tiến trình Intel 4 (7nm), đế GPU tích hợp sẽ sản xuất trên tiến trình 5nm của TSMC, khối I/O dùng tiến trình 6nm N6 cũng của TSMC.

007 Arrow Lake.jpeg
Thế hệ 15 Arrow Lake sẽ có thiết kế tương tự như Meteor Lake nhưng sẽ dùng tiến trình nhỏ hơn, khối CPU sẽ dùng tiến trình Intel 20A (2nm) và iGPU dùng tiến trình 3nm. Hiện đã có tin đồn cho rằng Arrow Lake sẽ có kiến trúc nhân mới là Lion Cove cho nhân P và Skymont cho nhân E nhưng vẫn chưa được xác nhận. Arrow Lake sẽ xuất hiện vào năm 2024, tập trung vào thị trường desktop với số nhân nhiều hơn và xung nhịp cao hơn.

Lunar Lake sẽ là thế hệ 16, Intel chưa tiết lộ gì nhiều về thế hệ này ngoại trừ việc tiếp tục thu nhỏ tiến trình xuống Intel 18A (1.8nm) cho CPU và 2nm N2 của TSMC cho iGPU. Lunar Lake sẽ ra mắt vào 2025 - 2026, kế đến là Nova Lake vào 2026 - 2027.